Feb 8, 2011

Chuyện đi ăn Tết (KĐ)


Quang cảnh Tết ở Sherbrooke 06-02-2011






Chuyện đi ăn Tết

Mới sáu giờ sáng chủ nhật mà chuông điên thoại của nhà tôi đã reo vang ầm ĩ. Tôi nhấc điện thoại mà lòng hơi lo lắng, không biết có 'chuyện gì lạ' xảy ra vì ít khi nào có cú phone sớm như thế. Nghe xong điện thoại, tôi thở phào vì là ‘chuyện nhỏ’, lý do chính vì tôi có hẹn với cô em dâu là sáng chủ nhật vào 7 giờ, tôi sẽ đến phụ với cô lo việc làm gỏi cuốn, để ủng hộ hội chợ Tết VN ở Sherbrooke. Trận bão tuyết đêm qua làm cho lối vào nhà tuyết lên cao cả thước, nên cô gọi cho tôi bảo đừng đến sớm, chờ người làm tuyết, mới có thể vào nhà được. Cũng may, vì tôi đã chuẩn bị sẵn sàng, muốn sang sớm lo cho xong mọi việc, để còn đi hát lễ nhà thờ, sau đó mới đi ăn Tết.
Chờ mãi đến gần 7 giờ vẫn chưa thấy cô gọi lại, tôi đánh liều mặc manteau và mang bottes ống thật cao, đi bộ sang nhà em dâu, vì chúng tôi ở rất gần nhau. Sân nhà tôi, tuyết chất đống cao, cũng khá vất vả, tôi chỉ có giờ làm đủ một lối ra cho tôi và khi sang nhà cô em cũng thế chỉ làm đủ một lối nhỏ để vào nhà.
Mùa đông tuyết trắng tinh, cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt vời, hay làm chúng ta dễ ‘mộng mơ’, tuy vậy mỗi khi có bão, phải xúc tuyết, di chuyển khó khăn, ngăn trở mọi việc như trường học phải đóng cửa, chuyến bay bị hủy, khiến cho nhiều khi mình đã tưởng tượng được đi chơi, vui relax, mà nay lại trở thành ‘ác mộng’ vì bão tuyết. Sáng hôm ấy, Anh Tuấn cũng mất hơn một giờ để xúc tuyết, mồ hôi đổ ra 'nhễ nhại', trông thật tội nghiệp. Tôi sau khi lo xong gỏi cuốn, trở về nhà cũng phụ giúp xúc tuyết cho anh đỡ mệt, vừa xong ngoài sân bước vào nhà thì nhận ngay cú điện thoại của anh 'chủ tịch hội ' nhắn là anh Tuấn có thể đến nơi tổ chức Tết được rồi, vì họ đã làm tuyết xong xuôi.
Hội chợ Tết ở Sherbrooke được tổ chức vào 12 giờ trưa chủ nhật, số người Việt ở đây không đông lắm nhưng vẫn ráng giữ sinh hoạt 'Hội Chợ Tết' này để bảo tồn văn hóa Việt. Ông xã của tôi cùng vài ông bạn già, đã đến trang trí hội trường từ tối thứ bẩy, như đặt bàn thờ với bánh chưng, hoa quả, treo câu đối, các tranh ảnh tiêu biểu về ngày Tết, chưng pháo tết, Hoa Mai, Hoa Đào và sắp xếp bàn ghế sẵn sàng cho trưa hôm sau. Về nhóm phụ nữ chúng tôi, nhất là bà xã của anh hội trưởng, bận rộn từ hơn tuần nay lo sắp xếp về ẩm thực, nào chả giò, xôi vò, chả chiên, gỏi cuốn, bún thịt nướng, bò kho, mì xào chay, bánh đúc, bánh bao, bánh pâté chaud, bánh phồng tôm, hoành thánh.... về tráng miệng có xôi dị, chè trái cây, thạch chè......Hầu như món nào tôi cũng mua, vừa ăn tại chỗ vừa đem về, buổi chiều khỏi phải nấu cơm (món nào cũng ngon).
Không khí chợ Tết thật thân mật vui nhộn, ai cũng bận bịu với cuộc sống, nhân dịp đầu Xuân được gặp lại nhau tay bắt mặt mừng, chào hỏi và chúc Tết. Bọn con nít sau 1 năm là thấy chúng lớn hẳn ra. Hội cũng mời các người Gia Nã Đại có con nuôi VN đến tham dự, để các cháu có thêm ý niệm về ngày Tết như : Lạy bàn thờ tổ tiên, mừng tuổi ông bà, lì xì, múa Lân.....Mấy mục này các cháu vui lắm vì dưới 12 tuổi lên chúc Tết các cụ thì được bao lì xì lấy hên trong năm mới.
Sau phần nghi thức, qua đến ăn uống và văn nghệ, múa Lân, đàn hát, phần lớn do các cháu bé đảm nhận, tuy đơn sơ nhưng rất dễ thương, giúp các cháu phấn khởi, tự tin, dễ phát triển tài năng khi được bố mẹ và các đồng hương, cổ võ khuyến khích. Sau phần văn nghệ là phần rút số, các giải thưởng là những ‘coupon’ do các nhà hàng VN ở Sherbrooke ủng hộ ‘Hội Chợ Tết’. Cuối cùng là mục ‘Hái lộc đầu năm’ với các phong bao đỏ trên cành mai. Tôi tuy không được trúng giải, nhưng cũng muốn được nhiều lộc may mắn, nên mua một chậu Hoa do anh chị Thới có cửa hàng hoa ‘design’, chậu hoa thật đẹp, vừa ý. Sau khi chụp hình chung với nhau, chúng tôi phụ dọn dẹp bàn ghế và ra về khoảng gần 4 giờ chiều trong nỗi hân hoan, đã có dịp gặp nhau chia sẻ những vui buồn của năm vừa qua.
Chuẩn bị, sửa soạn, mừng Tết trong gia đình, sau đó với các bạn bè và cộng đoàn, nhớ thật nhiều về những lúc chuẩn bị đón mừng Tết nơi quê nhà, tôi hay phụ giúp ông bà nội làm 'lạt' từ các ống tre để có dây gói bánh chưng, phải đi mượn thùng lớn, dùng để nấu thuốc bắc của 'Ông Lang bướm vàng' mới chứa được nhiều bánh, thêm phần châm nước vào nồi nấu bánh chưng, ôi sao mà công phu quá ! nhưng thế lại là những kỷ niệm đẹp thật khó quên vào những độ Xuân về.


 Những ngày vui Tết qua nhanh, tuy bận rộn nhưng có nhiều ý nghĩa, mối dây liên lạc giữa đồng hương được thắt chặt hơn. Những sinh hoạt nay đã trở lại bình thường, cầu mong mọi gia đình được hạnh phúc, an khang, thịnh vượng trong năm Tân Mão này.
Kim Đoan


No comments:

Post a Comment